-
ĐHTM là một cơ sở đào tạo bậc đại học, trong đó hội tụ tất cả các yếu tố được nêu trên đây. Đó là: Lớp học thông minh, Môi trường học tập thông minh, Giáo viên thông minh, Khuôn viên thông minh, Cộng đồng học tập thông minh, và cả Phương pháp học tập thông minh. Tuy nhiên Diễn đàn ĐHTM (SUF) lại đưa ra một định nghĩa khác
-
Sự đa dạng hóa các “sản phẩm giáo dục”, quá trình đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục nhờ cơ sở dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi giá trị trong giáo dục; Sự thay đổi trong mối quan hệ, vai trò, vị trí của người dạy và người học trong quá trình dạy học, trong hệ sinh thái giáo dục;
-
Có nhiều định nghĩa khác nhau về chuyển đổi số (Digital transformation) nhưng có thể nói chung đó là chuyển các hoạt động của chúng ta từ thế giới thực sang thế giới ảo ở trên môi trường mạng. Sự tham gia ngày càng sâu rộng của công nghệ (chủ yếu là CNTT-VT) vào mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội đang làm thay đổi căn bản và toàn diện cách chúng ta sống, làm việc, liên hệ với nhau.
-
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động nhiều chiều đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, trong đó có công tác giáo dục, đào tạo. Chủ động tiếp cận thành tựu khoa học, công nghệ, xây dựng các học viện, nhà trường trong Quân đội ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong tình hình mới là vấn đề cần được chú trọng đẩy mạnh.
-
Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng, phát triển hệ thống nhà trường quân đội (NTQĐ) để nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ (ĐNCB), nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong toàn quân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.
-
-
Từ năm 2002 đến nay, Học viện Lục quân Đà Lạt được Bộ Quốc phòng đầu tư một số dự án về cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả rất tích cực trong việc phục vụ công tác chỉ huy, quản lý, đào tạo và nghiên cứu khoa học.
-
Những năm qua, Học viện Hậu cần luôn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về giáo dục, đào tạo, xây dựng kế hoạch hành động với nhiều nội dung, giải pháp đồng bộ; trọng tâm tập trung xây dựng Học viện theo mô hình “Nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4”
-
Quán triệt, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 04-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ và định hướng của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng nhà trường thông minh, tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, đạt kết quả tích cực, thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
-
Trước tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, Quân đội, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Hải quân đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp xây dựng Học viện theo hướng hiện đại, nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa lực lượng Hải quân.
-
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đã, đang và sẽ tiếp tục tạo ra những biến động mạnh mẽ, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống - xã hội trong thế kỷ XXI. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ (KH&CN), vấn đề đặt ra cho ngành giáo dục và đạo tạo (đặc biệt là giáo dục đại học) trong CMCN 4.0 là phải đổi mới từ một nền giáo dục nặng về trang bị kiến thức cho người học sang nền giáo dục giúp phát triển kỹ năng, thúc đẩy tư duy đổi mới sáng tạo.
-
Nhà nước ta đã nhận thức tầm quan trọng của nhân lực chất lượng cao, và có chủ trương đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cụ thể hóa bằng một số văn bản chính như sau:
-
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang đem đến những thay đổi về sản xuất và cơ cấu nhân lực trong thị trường lao động tương lai. Trong bối cảnh đó, nhiều vấn đề đối với giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cũng đang được đặt ra. Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung chia sẻ những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế sáng tạo, trong lĩnh vực GDNN.
-
Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư (CMCN 4.0), là cuộc cách mạng có tốc độ phát triển nhanh chưa từng có trong lịch sử, đã và đang tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội trong đó có giáo dục đào tạo. Sự tác động đó đã và đang đặt ra những yêu cầu vô cùng cấp bách cho sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo (GD-ĐT). Đây chính là thách thức trong việc đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu của thời đại. Trong đó, có tác động trực tiếp đến việc xây dựng đội ngũ giảng viên ở các Học viện, Nhà trường trong Quân đội nói chung, đội ngũ giảng viên Trường Sĩ quan Phòng hóa nói riêng.
-
Trong tiến trình phát triển của xã hội loài người, phát triển bền vững (PTBV) được xem là xu thế tất yếu, là quá trình phát triển có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa phát triển kinh tế, xã hội và BVMT. PTBV đang là nhu cầu cấp bách, là mục tiêu hướng tới của nhiều quốc gia trên thế giới và mỗi quốc gia sẽ dựa theo đặc thù kinh tế, xã hội, chính trị, địa lý, văn hóa... để hoạch định chiến lược phù hợp với quốc gia đó. Trong thời đại có nhiều tiến bộ và thay đổi hiện nay do cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư (4.0) tạo ra, việc thực hiện mục tiêu PTBV đối với mỗi quốc gia có nhiều cơ hội nhưng cũng gặp phải không ít thách thức.